Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Kiến thức điều trị bệnh đau nửa đầu người cao tuổi

thông tin điều trị bệnh nhức nửa đầu người cao tuổi



Đau nửa đầu có aura:

Trước khi xuất hiện cơn đau đầu khoảng 1 giờ, bệnh nhân có các dấu hiệu như rối loạn thị giác, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ theo trình tự xuất hiện trong thời kì khoảng 20 – 30 phút sau đó mới sảy ra cơn đau đầu giống các cơn đau nửa đầu không aura.

Rối loạn thị giác: là dấu hiệu tiêu biểu nhất chiếm khoảng 80% với biểu hiện như hoa mắt, bệnh nhân nhìn thấy các vân sáng ngoằn nghèo, nhiều màu sắc sau đó mất đi để lại những khoảng tối. Một số lại có biểu thị không nhìn thấy trong khoảng thời gian ngắn.

Rối loạn cảm giác: 70% các trường hợp đi kèm rối loạn thị giác với các thể hiện dị cảm kiểu kiến bò, tê cóng ở một bên như bàn tay và quanh mồm, một số nếu nặng có thể mất cảm giác hoàn toàn.

Rối loạn ngôn ngữ: Thường ít gặp hơn trong các tiền triệu của bệnh đau nửa đầu. Một số các thể hiện như quên từ, lộng ngôn, người khác nói tạm thời không hiểu gì hay không tinh thần được điều mình đang bộc lộ.

biện pháp cho bệnh đau nửa đầu

Xuất phát từ việc xác định cơ chế gây bệnh còn có những cạnh tranh mà việc điều trị bệnh gặp hầu hết nan giải. Để điều trị cắt cơn đau thì đã có nhiều phương pháp và thuốc điều trị đã được tìm ra nhưng việc điều trị dứt điểm bệnh thì vẫn chưa thực hành được, cơn đau nửa đầu có thể quay lại trong thời kì gần.

Thuốc cắt cơn đau:

- Phổ biến nhất là hoạt chất paracetamol, có thể hài hòa với codein để tăng khả năng giảm đau của thuốc. Đây là loại dùng Phổ biến trong đau đầu nói chung thể nhẹ và vừa, giảm các triệu chứng đau, không điều trị duyên cớ gây đau.

-Sumatriptan

- Khi đau đầu ở mức độ nặng bác sĩ có thể xác định và cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau trung ương như morphin (thuốc phiện), ngoại giả đây là loại thuốc rất độc và tính tai hại cao đối với người dùng.

Các thuốc sử dụng cắt cơn đau nửa đầu cần có sự theo dõi và giám sát của thầy thuốc trong quá trình sử dụng, bên cạnh đó không được làm dụng thuốc trong giai đoạn điều trị tránh hiện tượng "đau đầu do thuốc"

Thuốc điều trị phòng ngừa cơn đau:

Phổ biến vẫn là dihydroergotamin viên 1mg và tamik viên 3mg, thường phải uống thường xuyên trong vòng 6 tháng đến 1 năm. mặt # cần sự theo dõi và chỉ dẫn của thầy thuốc.

Kiến thức điều trị bệnh nhức nửa đầu migraine

Đau nửa đầu (tên quốc tế là Migraine) là bệnh đau đầu thường khu trú ở một nửa bên đầu do khởi thủy vận mạch tiên phát, mang tính chất gđ, diễn biến có tính chu kì, tất nhiên các triệu chứng lâm sàng rất nhiều và phức tạp.


 

 

 

dau dau non





 




Làm gì để đau nửa đầu không tái phát mà vẫn an toàn và ý nghĩa

Hạn chế sử dụng các chất kích thích, tránh các thực phẩm có nguy cơ gây đau đầu như sôcôla, rượu nho, thịt nguội…, khói thuốc, mùi hương hoa nặng. Hạn chế bao tay, mất ngủ, duy trì một lối sống lành mạnh, vui vẻ. Bổ sung các vitamin nhóm B, vitamin D, magnesium, hay một số thảo dược cũng đã được cho biết hiệu quả với việc phòng tránh cơn đau nửa đầu tái phát.

Hiện nay trên thị trường đang có SP Mizenca được kết hợp từ cao purpel butterbur, cao cúc hoa, vitamin B2, B6, D và magnesium oxyd. Purpel butterbur đã được dùng nhiều trong các mặt hàng tương trợ đau nửa đầu ở các nước trên thế giới và thu được nhiều tín hiệu tốt cho người đau nửa đầu, hiện giờ đã có mặt tại Việt Nam.

Chính vì sự tránh thông báo và không đi khám bác sỹ làm cho nhiều người bệnh hoang mang, lo âu không biết mình đang mắc bệnh gì? rồi đi đến thất vọng trong việc dùng các loại thuốc giảm đau đầu bình thường, kém ý nghĩa. Dựa trên dấu hiệu lâm sàng có thể chia đau nửa đầu làm 2 loại : Đau nửa đầu không aura (không có triệu chứng báo trước) và đau nửa đầu có aura (có triệu chứng báo trước).

ngày nay nguyên nhân thực thụ của bệnh đau nửa đầu vẫn còn có nhiều tranh biện nhưng đa số các chuyên gia khẳng định đau nửa đầu là một dạng đau đầu nguyên phát thúc đẩy đến vận mạch não, đó là sự thay đổi nhanh cơ chế vận mạch gây co mạch sau đó giãn mạch. Ngoài ra có sự tham dự của chất dẫn truyền tâm thần Serotonin trong máu được giải phóng và phân giải đột ngột gây ra hiện tượng co, giãn huyết mạch não.

Một số khía cạnh kích thích tương tác cơn đau:

chi tiết tâm lí: Trạng thái găng tay, mất ngủ kéo dài, tâm lí lo lắng, bồn chồn…

khía cạnh nội tiết: bệnh gặp nhiều ở nữ giới trong chu kì kinh nguyệt, ít xuất hiện trong thời kì mang thai và giảm đi sau thời kì mãn kinh.

chi tiết môi trường: thay đổi thời tiết, ánh sáng, tiếng ồn, mùi lạ trong không khí…

Yếu tố di truyền: Bệnh ảnh hưởng chặt chẽ với tiền sử gia đình, theo một số thống kê nếu có bố hoặc mẹ mắc bệnh đau nửa đầu thì tỉ lệ mắc bệnh ở con khoảng 40 – 45%, còn cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì tỉ lệ mắc bệnh ở con là 70%. tuy nhiên người ta còn phát hiện một số người có gen gây đau nửa đầu.

Yếu tố tuổi tác, giới tính: Bệnh thường gặp ở đàn bà (3/4 bệnh nhân là nữ) đặc trưng trong chu kì kinh nguyệt.

Yếu tố ăn uống: Một số chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay café…

Bệnh ảnh hưởng: Trầm cảm, tổn thương ở não, rối loạn tâm thần thực vật… bên cạnh đó một số phát hiện đau nửa đầu có sự liên hệ khắn khít với bệnh loét dạ dày – tá tràng.

Lạm dụng thuốc điều trị: dùng thuốc tránh thai làm tăng 17% bệnh đau nữa đầu. ngoại giả sử dụng thuốc giảm đau (paracetamol, codein…) làm tăng mức độ cơn đau nửa đầu và làm cơn đau đầu trở thành dằng dai.

Đau nửa đầu là một bệnh của thể đau đầu nguyên phát thường gặp ở nữ giới. Đau nửa đầu khó phát hiện bằng giải pháp xét nghiệm, chụp CT, X-quang nên thường gây cảm giác hoang mang cho người bệnh.



Cơn đau đầu thường xuất hiện về đêm và gần sáng, rất ít gặp vào ban ngày, bệnh nhân thường xuất hiện 1 – 2 cơn đau trong một tuần và ít hơn 8 cơn đau trong 1 tháng. thời kì cơn đau có thể kéo dài 4 – 72h và đạt cường độ mạnh nhất sau khởi phát cơn từ 1- 2h. Đau khu trú ở một bên đầu sau đó có thể lan sang bên dối diện hoặc đau quanh đầu (theo đường vành khăn quanh trán).

Cảm giác đau âm ỉ khó chịu, đôi khi lại xuất hiện những cơn đau nhói như kim châm, đau theo nhịp nẩy của mạch máu thái dương và nhịp đập của tim. Trong cơn đau bệnh nhân rất khó chịu với ánh sáng, tiếng ồn, màu sắc hay mùi lạ trong không khí. Cơn đau tăng lên khi làm việc và gắng sức, nếu nghĩ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ giảm dần. Một số bệnh nhân có thể kèm theo buồn nôn và nôn hoặc số ít bị các rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, chán ăn hay ỉa chảy.

Đau nửa đầu còn gọi đau đầu xuất phát mạch máu thần kinh, đây là một bệnh không mới nhưng cạnh tranh cho người bệnh phân biệt bệnh của mình với các dạng đau đầu khác. ngoài ra khi nói về các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu thì người bệnh đều dễ dàng nhận ra chứng bệnh của mình.

Tác hại của đau nửa đầu

Đau nửa đầu không chỉ gây ra cho người bệnh những cơn đau đầu rất khó chịu, dằng dai tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến cuộc sống, vừa rồi các nhà khoa học cũng phát hành các nghiên cứu nó không tương tác đến trí óc nhưng những người đau nửa đầu tái phát dằng dai lại có thể dẫn đến những nguy cơ khác như:

Trầm cảm

Nguy cơ đột quỵ: tăng cao gấp 2,16 lần so với người thường nhật, với phụ nữ dùng thuốc tránh thai nguy cơ gấp 8 lần so với người không dùng.

Rối loạn thị giác: Mắt dễ bị suy thoái võng mạc do rối loạn chuyển máu lên não, có thể gây giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn hoặc đi tả.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đau nửa đầu đã được bộc lộ ở Hy lạp vào những năm đầu sau công nguyên, ngoài ra phải đến đến thế kỉ XIV các nhà công nghệ Pháp mới kể đến thuật ngữ “Migraine” và đến tận thế kỉ XIX thì các thể lâm sàng mới được định hình hoàn chỉnh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét