Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

cung cấp thịt cá thác lác nguyên chất ship hàng TQ


Cá thác lác sau khi mang về, thì dùng dao mỏng xẻ dọc thân cá, rồi dùng muỗng cạo thịt. Phần thịt nạo ra sẽ được nêm nếm thêm gia vị trước khi giã nhuyễn sẽ trở nên một thực phẩm vừa ngon vừa bổ dưỡng. Muốn phần thịt cá dqai ngon thì phải quết cho đều tay. Có thiết chế biến thành nhiều món như: dùng thịt cá thác lác vò viên nấu cháo, chiên thành bánh chả, nấu canh, nấu súp, nấu lẩu…. Còn có người lại thích để cá nguyên con, ướp xả ớt rồi chiên giòn trong chảo dầu nóng.

Lạc Hải từ thời Nguyễn Thông cai quản thì bốn bề rừng nguyên sinh vây phủ.Trên là rừng xanh, bước xuống vài bước là nước, nước mênh mông . Ban ngày mặt nước xanh trong, đêm xuống thì lao xao cá nhảy. Trước năm 1980 của thế kỷ XX, Biển Lạc được xem như vựa thủy hải sản lớn của địa phương. Thời đó, cá Biển Lạc được xe đò chở xuống bán tại La Gi, Phan Thiết… trong số đó ngon nhất là cá thác lác. Cá thác lác ăn phù du sinh vật trong hồ nên thịt khá béo và dai ngon và đặc trưng là có đông đảo cách ché biến

Cá Thác lác (Notopterus notopterus hay Gymnotus notopterus) thuộc họ Notopteridae, được dùng làm thực phẩm tại Á châu và được nhập để làm cá cảnh tại Âu Mỹ vì cá có lề thói bơi lên sát mặt nước, và lật mình làm vung vít nước trông rất vui mắt

Cá Thác lác tập kết nhiều nhất tại các ao hồ, sông sạch miền Trung và Nam, không thấy tại lưu vực sông Hồng. Cá Thác lác rất được ưa chuộng ở nước ta để chế biến thành dạng chả viên dùng nấu canh hay chiên xào…

Cá đang được Cơ quan Lương Nông (FAO) xếp vào loài nên nuôi trong các môi trường thuỷ sinh nhân tạo để làm thực phẩm cho các nhà nước đang PT.

hải phận Gia An, Bình Thuận hay còn được gọi là biển Lạc là một từ địa phương, được người dân miền Trung, Nam bộ trong giai đoạn xiêu dạt đến vùng đất mới đặt tên cho một cái hồ rộng như biển. Đến thời của Nguyễn Thông (1827–1884) khi được triều đình nhà Nguyễn bằng lòng kế hoạch thám sát vùng La Ngư, Ba Dần (Hàm Tân mới, Tánh Linh và Đức Linh hiện tại) thì cái tên Biển Lạc được gọi cho hoa mỹ hơn là Lạc Hải.

 



Đặc tính sinh vật học

Cá Thác lác có thân rất dẹt, nhỏ, đuôi nhỏ, toàn thân phủ vây nhỏ. Miệng lớn, mõm ngắn, rạch miệng kéo dài đến tận trước ổ mắt. Lưng cá màu nâu tím đến nâu xám, bụng màu trắng bạc. Vây màu nhạt hơn. Cá nặng làng nhàng từ 100 - 200g, tối đa chừng 400 g. Dài nhàng nhàng từ 40cm, tối đa khoảng 60 - 65cm.

Cá đẻ trứng vào các tháng 5 - 7, trứng bám vào cây cỏ thuỷ sinh thành từng cụm nhỏ dưới mặt nước. Cá mái để từ 1.200 - 3.000 trứng. Cá mẹ thường quậy làm khuấy động nước tạo điều kiện cho trứng hô hấp. Cá non, dài dưới 5cm có những lằn đậm trên toàn thân. Cá khá sinh sản nhanh, ăn tạp, thực phẩm chính là động vật thuỷ sinh nhỏ, cá bột, giáp xác và rễ các cây thuỷ sinh. Cá thường kiếm ăn lúc chiều tối và ban đêm.

Cho đến bây giờ, cảnh quan hồ không còn như cũ, nước hồ cũng thấp đi vào mùa nắng, cảnh rừng song như là tặng phẩm của trời, cảnh rừng bao quanh và sinh vật phù du đã giảm đáng kể nhưng cá thác lác Biển Lạc vẫn ngọt thịt và thơm. Để vỡ hoang tốt hơn, trong lòng hồ vẫn có không ít người làm bè nuôi cá và đánh bắt cá. Thời điểm tốt nhất để đánh bắt là vào đầu mùa mưa, những người đánh bắt thường kiếm được khá nhiều cá thác lác và đem bán ở chợ Gia An.

Giá trị dinh dưỡng

Thác lác được xếp vào loại cá béo. 100g phần ăn được chứa: Chất béo 11,3g (2,8g axit béo bão hoà, 4,8g chưa bão hoà 1 nối đôi và 2,8g axit béo nhiều nối đôi), chất đạm 15,4g.

Trứng và thịt cá Thác lác chứa lượng axit béo omega khá cao. Tỷ lệ arachidonic axit và eicosapentaenoic axit (EPA) chiếm 16,5% và 10,6% trong tổng số lượng phospholipid. vì vậy có thể xem cá Thác lác là loài cá nước ngọt khá tốt cho sức khoẻ, nhất là về bình diện tim mạch.

Một nghiên cứu do các nhà ngư học Đan Mạch thực hiện trên 29 loài cá nước ngọt tại Campuchia ghi nhận lượng vitamin A tính theo Re (Retinol equivalent) trong cá Thác lác ước lượng 500 - 1500 Re/100g thịt cá tươi.

Như vậy cá Thác lác là loại cá béo rất tốt cho sự phát triển trẻ thơ và cho tim mạch người lớn, nữ giới mang thai và người cao tuổi.

cá thác lác song o dau


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét