Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Phá thai bằng thuốc - có thể xảy ra các tai biến nào?

Hỏi: Thưa bác sỹ, em đến nay 36 tuổi, sau khi lập gia đình và có 2 cháu nhỏ. Trong một lần sơ sẩy, vợ chồng tôi đã để có thai. Tôi đã đi siêu thanh và được biết thai nhi đã 5 tuần tuổi. Vì không còn trẻ lại cộng thêm công việc đang bận rộn ( vì vợ chồng tôi mới mở công ty riêng) nên không thể sinh con vào lúc này. Tôi buộc phải bỏ cái thai nhưng lại sợ nạo hút thai. Tôi có thể phá thai bằng thuốc hay không? Phương pháp này có mất nhiều thời gian không? Cảm ơn bác sỹ.

 

(Nguyễn Thanh H, Thủ Dầu)


Đáp:
Bạn H thân mến,
Cảm ơn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn, chúng tôi đáp như sau:
Phá thai là thủ thuật mà không ai mong muốn, là sự bất đắc dĩ của người phụ nữ khi còn chưa kịp làm mẹ. Tuy nhiên, thủ thuật này vẫn phải diễn ra theo mong muốn, nhu cầu của mỗi người.
bây giờ có 2 phương pháp phá thai an toàn là phá thai nội khoa( bằng thuốc) và phá thai ngoại khoa (nạo hút thai). Mỗi một phương pháp lại có một ưu nhược điểm riêng. Tùy vào số tuần tuổi của thai nhi, vào sức khỏe thai phụ bác sỹ sẽ quyết định phương pháp phá thai an toàn nhất.
Trường hợp của bạn, thai nhi được 5 tuần tuổi nên vận dụng phương pháp phá thai bằng thuốc là an toàn nhất. Bởi phương pháp này là sự kết thúc thai kỳ trong tử cung bằng thuốc, loại thuốc phá thai này sẽ làm cho thai nhi ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài như bị sảy thai. Đem lại hiểu quả cao khoảng 96- 98%.
Khi sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, bạn sẽ được bác sỹ hướng dẫn uống thuốc tại cơ sở y tế và theo dõi sau uống thuốc 15 phút. Sau 36 - 48 giờ uống hoặc ngậm thuốc tại cơ sở y tế hay tại nhà. Theo dõi trong những giờ đầu sau uống thuốc mạch, nhiệt độ, huyết áp, tình trạng máu âm đạo, đau bụng (có thể dùng thuốc giảm đau nếu cần). Và các triệu chứng tác dụng phụ: nôn, buồn nôn, tiêu chảy, sốt.
Để đánh giá kết quả của phương pháp phá thai an toàn này, sau 2 tuần, bạn cần đi khám lại theo hẹn của bác sỹ. Nếu sót thai, sót rau, thai lưu bác sỹ sẽ cho tiếp tục dùng thuốc, để bảo đảm kết thúc điều trị.
Do đó, bạn không nên quá lo âu vì với phương pháp này chẳng những tốn ít thời kì mà còn có những ưu điểm như, không phải can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như biện pháp nạo hút thai. Nhờ vậy, sẽ ít dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, hay biến chứng vô sinh về sau. Ngoài ra nó còn có ưu điểm là khi sảy thai có tính nhẹ nhàng, ít ảnh hưởng đến tâm lý chị em nữ giới.
Bạn cũng nên lưu ý rằng, phá thai bằng thuốc phải được thực hiện nghiêm nhặt dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ. Không nên tự tiện dùng thuốc vì trong quá trình dùng vẫn có thể xảy ra những tai biến hiểm như: ra máu kéo dài, đau bụng, choáng, sót thai....thậm chí vô sinh.
Chúc bạn sức khỏe.

__________
Tham khảo: Địa chỉ phá thai an toàn , Chi phí phá thai

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét