Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Bưởi Hồ Lô - bản đồ Trường Sa

Quả bưởi có hình bản đồ Việt Nam, nổi bật ngôi sao năm cánh và chấm sáng màu thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, được nhiều người dân thủ đô chú ý.

Tại hội chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam Techmart 2015 (Hà Nội), trong khi các gian hàng khác trang trí, trưng bày và bán nhiều sản phẩm, quầy hàng của ông Võ Trung Thành chỉ đặt 2 quả bưởi. Ông Thành là một chủ vườn tạo hình trên quả có tiếng ở Hậu Giang.

Một quả có hình hồ lô, bên trên in chữ Tài Lộc. Quả thứ 2 với hình chữ S, nổi bật là ngôi sao 5 cánh và chấm màu sáng thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 




 Hai trái bưởi tạo hình nghệ thuật được ông Võ Trung Thành mang giới thiệu với khách thủ đô. Ảnh: Ngọc Lan.


Nghệ nhân này cho biết, ông tham gia hội chợ để quảng bá, giới thiệu trái cây tạo hình nghệ thuật. “Bưởi hồ lô Tài Lộc là sản phẩm quen thuộc, bán đại trà từ các năm trước. Quả có hình bản đồ là tác phẩm mà nhà vườn mới thử nghiệm thành công”, ông nói.

Một mình từ Hậu Giang tới Hà Nội tham gia hội chợ, ông Thành chỉ đem theo 2 quả bưởi. Gian hàng rộng 15 m2, trưng bày vỏn vẹn sản phẩm này, phía sau là tấm poster in hình nhà vườn.

“Ban đầu tôi nghĩ nhà vườn in hình bản đồ Việt Nam lên quả bưởi bằng thứ màu đặc biệt, hoặc cắt tỉa. Nhưng khi lại gần, tôi sờ rõ thấy phần nổi, chìm mới biết nó là thật”, ông Nguyễn Văn Oai (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. Khách hàng này cho biết, vào ngày Tết, dùng quả bưởi có hình bản đồ chưng trên ban thờ sẽ rất đặc biệt và ý nghĩa.

 

 




Hình bản đồ Việt Nam khá sắc nét dù chủ vườn cho biết, sản phẩm được thu hoạch khi chưa đủ thời gian. Ảnh: Ngọc Lan.


Chủ nhân của loại bưởi này khẳng định chỉ bán sản phẩm vào dịp Tết. Ông cho biết, đây là giống bưởi năm roi, không hạt, mới trồng thử nghiệm nên số lượng chưa nhiều. Nhà vườn đang làm khoảng 500 quả, tỷ lệ thành công dao động 30-50%.

Còn hơn 2 tháng nữa mới cho thu hoạch, ông chưa nhận  đơn đặt hàng nào. Cũng như các sản phẩm vụ Tết, giá bưởi hình bản đồ sẽ phụ thuộc vào chất lượng. Dự kiến, mỗi quả bán khoảng 1,2-1,4 triệu đồng, nhỉnh hơn 200.000-500.000 đồng so với bưởi hồ lô thường.

Ông Thành cho biết, để tạo hình bản đồ trên quả bưởi không khó, bởi ông hiểu quy luật cũng như quá trình phát triển của loại trái này từ kinh nghiệm tạo hình hồ lô, chữ Tài Lộc hay Phúc Lộc Thọ…

“Làm bưởi hình bản đồ Việt Nam, tôi đã đốt cháy giai đoạn thử nghiệm mà đi vào thực hành luôn trên 500 trái. Dù tỷ lệ thành công chưa cao, nhưng kết quả cho thấy rất khả thi”, ông chia sẻ.

 

 




Khách hàng thủ đô ghé vào gian hàng chiêm ngưỡng quả bưởi được tạo hình bản đồ Việt Nam. Ảnh: Ngọc Lan.


Cũng theo nhà vườn này, quả bưởi hình bản đồ Việt Nam trưng bày tại hội chợ mới nằm trong khuôn 3 tháng, các đường viền và hình chưa nổi, màu sắc chưa rõ. Đến đúng dịp Tết Nguyên Đán 2016, khi đủ chu kỳ, đem xuất xưởng, các đường nét sẽ góc cạnh và màu sắc nổi bật hơn.

"Sau nhiều năm nghiên cứu tạo hình trên quả, tôi nắm rõ các quy luật, quy trình phát sinh, phát triển của cây. Hiện tại chỉ phụ thuộc vào ý tưởng và lên khuôn hình, chứ không còn khó khăn về kỹ thuật chăm sóc quả", ông Thành chia sẻ thêm.

 Thực tế, từ Tết Giáp Ngọ (2013), hình bản đồ Việt Nam từng được ông Trần Thanh Liêm, một chủ vườn ở Bình Thủy (Cần Thơ) sáng tạo trên dưa hấu vỏ vàng. Mỗi quả có trọng lượng 2-2,2 kg được bán với giá 8 triệu đồng một cặp. Rất nhiều khách đã đặt mua quả dưa đặc biệt này làm quà biếu và chưng Tết. Tuy nhiên, cũng nhiều khách hàng cho rằng, hình bản đồ Việt Nam trên dưa hấu có cùng tông màu vàng, chưa thấy độ sắc nét, nổi bật.

________

Chi tiết: Bưởi Hồ Lô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét