Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Bánh tráng ở tây ninh nơi hội tụ tinh hoa

Trảng Bàng, vùng đất dân cư lâu đời nhất tỉnh Tây Ninh. Ngày nay, dù làng xưa đã trở nên đông đúc đô thị, đông đúc nhưng vẫn giữ lại các món ăn dân dã cổ xưa. Đó là Bánh Tráng Trảng Bàng.
Nguồn nguyên liệu cho quá trình  chính là bột gạo nhưng là loại bột gạo đặc biệt. Để làm ra bánh tráng người ta phải đi qua nhiều công đoạn khá công phu và cầu kỳ. Việc đầu tiên là đảm bảo rằng gạo rửa sạch. Sau đó xay gạo thành bột với nước, không khí muối chỉ cao, hơi nước sôi mỏng sau đó tráng và tráng để làm cho hai lớp. Nấu vỉ tre trải ra phơi khô, chỉ một ngày nắng tốt hơn. Giai đoạn tiếp theo là nướng. Nướng như nồi Cà om để chứa vỏ đậu phộng Riu Riu lửa bên trong. Nở hoa cuộn nướng là xốp nhưng màu sắc vẫn còn giấy trắng ... Nướng xong, họ mang bánh sương quanh bình minh hoặc vào ban đêm, nếu tiếp xúc nhiều sương chỉ mười lăm phút. Sấy xong, đem lá chuối tươi bịt kín trong để giữ cho bánh mềm, xốp.

Khách đến Tây Ninh từ xưa đến nay hầu hết mọi người sẽ dừng chân tại thị trấn để thưởng thức những món ăn nổi tiếng của Trảng Bàng: một bát mì thịt heo, dưa chuột, thịt luộc.
 

 

Đĩa thịt lợn ba chỉ được thắt lát một cách thông minh, được chọn từ loại thịt tươi, luộc từ nước lạnh đun sôi xuống, chín để đưa ra ngay lập tức. Bánh tráng trảng bàng gấp làm đôi, khi ăn tùy theo ý thích nhúng nước hoặc không. Mầm trắng, dưa chuột thái lát dài, hành lá ngâm, mỗi một cái đĩa, chén nước sốt chua ngọt, cà rốt. Thêm một chén bột xay hạt tiêu nhỏ. Cuối cùng xà lách tươi. Nhờ các đĩa rau tươi với Đặc sản tây ninh  là bánh tráng tây ninh gần như "độc nhất vô nhị" của Bánh Tráng Trảng Bàng tây ninh mà dường như chỉ được sử dụng trong các loại rau củ của Trảng Bàng. Kèm theo đó các loại thảo mộc trong vườn có húng lủi, cần nước, tía tô, diếp cá, hẹ, rau mùi tây, hương vị rau ... Các loại rau, lá non mọc hoang trong rừng hoặc trên bờ sông, rạch, suối vắng, lá cóc, trâm ổi giả lá, lá lụa, đọt vừng, quế ... tính ra đến hơn ba mươi vị mặn ngọt và  lá các loại.
 


 

Khi ăn,tách một miếng bánh tráng phương sương ra, đặt lên một cái đĩa và sau đó lần lượt đưa vào tất cả các loại rau, dưa, giá yêu thích. Thêm một miếng thịt và sau đó cuộn lại, cắn và thưởng thức món bánh tráng cuốn này cộn thêm  loại nước chấm tăng hương vị của bánh tráng.

 

Bánh tráng Trảng Bàng đã làm sai mê lòng người khi thưởng thức loại bánh tráng này với các món ăn hàng ngày. Bánh Trảng Bàng đã đi đến các vùng sâu vùng xa của đất nước. Hơn nữa xuất khẩu sang một số nước trên thế giới. Trảng bàng lấy đó làm tự hào về "Bánh tráng Trảng Bàng" của nước mình, đặc sản làm từ sự khéo léo sáng tạo và bàn tay cần cù của con người Tây Ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét