Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

nguyên lý hoạt động men vi sinh với trẻ nhỏ


thành ra mà các dòng men vi sinh chứa cả Probiotics (vi khuẩn có lợi) và Prebiotics (chất xơ hòa tan) có tác dụng toàn diện hơn tới cả hệ vi sinh vật được bổ sung và nuôi dưỡng vi sinh vật có sẵn trong đường ruột.

Men vi sinh (cốm vi sinh) là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Các lợi khuẩn có trong men vi sinh (cốm vi sinh) lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hành tốt chức năng tiêu hóa và kết nạp thức ăn. Việc bổ sung các men vi sinh, nhằm nâng cao sức đề kháng cho đường ruột là cấp thiết.
Men tiêu hóa và men vi sinh có sự hỗ trợ trong điều trị tiêu hóa khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho con uống cùng lúc cả hai loại men vi sinh và men tiêu hóa thì phải đưa bé đến thầy thuốc để thẩm tra. Nếu bé thiếu cả hai thì có thể uống men vi sinh và men tiêu hóa một lúc.

Khi men vi sinh có sẵn trong thân bị thiếu, việc cung cấp men tiêu hóa bị thiếu hụt cho nên cần bổ sung trực tiếp men tiêu hóa hoặc men vi sinh từ bên ngoài.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thì các bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn nữa đến khẩu phần ăn của con. Bên cạnh đó, việc bổ sung probiotics có ý nghĩa quan yếu giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn và thân tiếp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.
Trong những năm gần, thế giới và Việt Nam đều để ý cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ mỏ những năm đầu đời (trẻ dưới 2 tuổi) bởi suy dinh dưỡng ở giai đoạn sớm sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ, khó bình phục trong tương lai. Đặc biệt, trong số trẻ suy dinh dưỡng có nhiều em có các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, biếng ăn... thành ra, sử dụng men vi sinh trong điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng là cấn thiết, đã được hướng dẫn trong phác đồ điều trị.

Mặt khác, Prebiotic đóng vai trò như một cái bẫy đối với vi khuẩn gây hại. Nhiều vi khuẩn gây hại có cơ chế sử dụng thụ thể (receptor) Oligosaccharide trong ruột để kết liên với bề mặt niêm mạc ruột và gây nên các bệnh về dạ dày. Các Prebiotic có thể mô phỏng các thụ thể ở ruột và do đó, các vi khuẩn gây hại sẽ liên kết với Prebiotic thay vì niêm mạc ruột.

Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.
trừ một số trường hợp đặc biệt, sữa chua được dùng dài ngày sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sữa chua là một trong những sản phẩm men vi sinh sớm nhất của loài người. Cũng như sữa chua, các sản phẩm men vi sinh thuần khiết dùng dài ngày sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có nhiều người vẫn không dám dùng dài ngày men vi sinh vì "nghe nói men tiêu hóa không nên dùng lâu".
Men tiêu hóa là từ chỉ các enzymes thủy phân được thức ăn như enzyme protease (thủy phân protein), amylase (thủy phân tinh bột)... Các enzymes này tham dự vào quá trình tiêu hóa của cơ thể và được cung cấp bởi các tuyến nội tiết hoặc bởi các men vi sinh có sẵn trong ruột.
Men vi sinh là từ chỉ các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) có khả năng tiết ra men tiêu hóa. Điều đặc biệt là lợi khuẩn chỉ tiết ra men tiêu hóa với nồng độ phù hợp với sinh lý người chứ không quá cao. Lợi khuẩn có sẵn trong mỗi người hoặc có thể bổ sung từ bên ngoài theo đường ăn uống.

Men vi sinh dùng dài ngày nên chọn loại trong sáng. Các men vi sinh đã bổ sung thêm thành phần khác như men tiêu hoá, vitamin hay các hoạt chất sinh học, chất vi lượng thì cần lưu ý tính an toàn và liều lượng của các thành phần khác này. Các Men vi sinh Spobio dạng viên nang và ống uống do ANABIO sản xuất đều là thuần khiết, an toàn cho cả trẻ lọt lòng và phụ nữ đang mang thai. Dùng uống dài ngày không gây tác dụng phụ.

Lớp trong là hẩu lốn Protein/peptide giúp lợi khuẩn chống chịu được các tác động của môi trường acid trong dạ dày và dịch mật (pH = 2 – 4), đảm bảo cung cấp đủ lượng vi sinh vật có lợi còn sống tới ruột và phóng thích hoàn toàn ở môi trường pH = 7 để phát huy tối đa tác dụng coi ngó đường ruột và sức khỏe của trẻ.

Lợi khuẩn được “bao” hai lớp. Lớp ngoài cùng là polysaccharides giúp bảo vệ vi khuẩn không bị tác động xấu của độ ẩm, nhiệt độ, áp lực không khí trong quá trình bảo quản và vận tải.

Men tiêu hóa là những enzym do thân tiết ra để tiêu hóa thức ăn cho thân thể (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để tiếp thụ vào máu như men lipase là enzym thủy phân lipid, protease thủy phân protein). Men tiêu hóa được thầy thuốc chỉ định khi ngờ hoặc có chứng cứ là bị thiếu men tiêu hóa, muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian khăng khăng nào đó.

Theo số liệu giám sát của Viện Dinh dưỡng năm 2014, có 1,2 triệu trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, chiếm tỷ lệ 14,5%. Số trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi lớn hơn nhiều, lên đến 2,1 triệu trẻ và chiếm tỷ lệ 24,9%. Theo đó, cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị nhẹ cân. Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Theo nghiên cứu cho thấy dùng men vi sinh - spobiotics rất tốt cho hệ tiêu hoá.
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng , việc bị suy dinh dưỡng khiến trẻ có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh hơn do sức đề kháng kém hơn. Trẻ cũng có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu vitamin A thiếu canxi dẫn đến còi xương thiếu kẽm.

Trong khi đó nếu bổ sung men vi sinh từ bên ngoài với bất cứ số lượng nào, do đặc tính sinh lý của lợi khuẩn mà lượng men tiêu hóa được tiết ra không bao giờ quá cao. Không gây tác dụng phụ cho tuyến nội tiết và hệ men vi sinh sẵn có trong cơ thể.

Bạn không nên sử dụng quá lâu ngày vì có thể sẽ phá vỡ thăng bằng hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa, gây biếng ăn và bệnh ỉa chảy ở trẻ.

ngoại giả, bạn cũng nên lưu ý, nếu trẻ quá bé thì cũng cần phải tham khảo quan điểm bác sĩ trước khi dùng vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định dễ dẫn đến đi tả nếu dùng không hợp lý, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ về sau.
Men vi sinh giúp bé yêu của mẹ thu nạp dinh dưỡng tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, trên thị trường tồn tại nhiều sản phẩm men vi sinh dành cho trẻ lọt lòng, khiến các mẹ khá hoang mang khi lựa chọn. Bài viết xin mách mẹ một số cách lựa chọn và sử dụng men vi sinh hợp lý cho con yêu của mình.
Bí quyết trước hết là mẹ nên tuyển lựa dòng men vi sinh chứa hai thành phần là Probiotic và Prebiotic. Probiotic là chất trợ sinh, hay còn gọi là lợi khuẩn. Chỉ cần Probiotic là có thể tạo nên một sản phẩm men vi sinh. Trong khi đó, Prebiotic lại là một điểm vượt trội của các dòng sản phẩm men vi sinh có uy tín. Prebiotic là chất xơ hòa tan, có tác dụng tạo ra môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển.
– tái hiện sự thăng bằng của hệ vi khuẩn đường ruột (Chống tại các vi khuẩn gây bệnh): các vi khuẩn hữu dụng sống trong đường ruột như Bifidobacteria và Lactobacilli có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh như Escherichia coli, Campylobacter, và Salmonella spp. Nghiên cứu cho thấy thức ăn trẻ lọt lòng có bổ sung Prebiotic làm tăng vi khuẩn Bifidobacteria (có ích) trong phân.

Nếu bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài, do không thể tính hạnh chuẩn xác được lượng thiếu hụt men tiêu hóa trên từng người Vì vậy để đảm bảo tác dụng, lượng men tiêu hóa đưa vào được tính dư ra. Tuy nhiên lượng men tiêu hóa dôi này sẽ gây ra tác dụng phụ là làm giảm hoặc ngưng việc sinh sản men tiêu hóa của tuyến nội tiết và của men vi sinh.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh: Men vi sinh (Probiotics) có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa của trẻ như giảm một số bệnh đường tiêu hóa, ngăn chặn các vi sinh vật gây bệnh; tổng hợp một số vitamin, tăng khả năng kết nạp vitamin của đường ruột; tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, Probiotics ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ, bệnh ỉa chảy do nhiễm vi khuẩn.

– Kích thích miễn nhiễm đường tiêu hóa:

+ Gia tăng hoạt tính của các vi khuẩn chí đường ruột, đặc biệt là dòng Bifido-bacteria.
+ Gia tăng hoạt tính của các đại thực bào và tăng tiết kháng thể tại chỗ IgA.
+ Điều hoà các đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu khác cho thân thể.

– phòng chống táo bón: Quá trình lên men cũng sản sinh ra khí hơi và nước có tác dụng làm cho phân mềm và xốp phòng táo bón, song song tăng cường khả năng kháng vi khuẩn bằng cách giảm bớt số vi khuẩn nội sinh trong đường ruột qua việc đào thải phân mỗi ngày.

– Giảm khả năng ung thư ruột kết (Colorectal cancer-CRC): Nghiên cứu chế độ ăn uống của động vật thử nghiệm có bổ sung Inulin hoặc Oligofructose (FOS) cho thấy các khối u giảm. Tuy nhiên, cơ chế chính xác vì sao các Prebiotic này có thể giảm các khối u vẫn còn chưa rõ.

– Giảm cholesterol trong máu: Prebiotics có thể gián tiếp ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn axit lactic. Vi khuẩn này có thể làm giảm giảm mật độ cholesterol trong máu.

– Tăng cường thu nạp khoáng vật: một số nghiên cứu trên động vật cho thấy Prebiotic giúp tăng thu nhận canxi tại ruột kết (ruột già). FOS tăng cường kết nạp canxi, magiê, sắt, đồng và kích thích các vi khuẩn thủy phân acid phytic giúp nâng cao sự hấp thu khoáng chất. Đó là do trong quá trình lên men tại ruột già, các Oligosaccharide sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn, tạo môi trường axit nhẹ ở ruột già làm tăng tiếp thu Canxi và khoáng vật.

– Cải thiện bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease-IBD)

– Giảm dị ứng: Phản ứng dị ứng lần trước hết trong đời thường miêu tả dưới hình thức viêm phong da (Atopic Dermatitis) ở trẻ lọt lòng. Trẻ sơ sinh đã phát triển viêm phong da thường có nguy cơ cao bị dị ứng sau này. Prebiotics có hiệu quả tích cực làm giảm sự phát triển của viêm phong da ở trẻ lọt lòng.

– Chống sâu răng: Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của Prebiotic trong việc gian sâu răng. Đó là do Prebiotic ức chế hoạt động của các vi khuẩn sâu răng trong miệng.

 

men vi sinh



Các thực phẩm bổ sung vi sinh vật Probiotics gồm có các sản phẩm từ sữa, rau quả, đậu tương và ngũ cốc.
bây giờ, nhiều loại men vi sinh (Probiotics) có trong thực phẩm chức năng, sữa chua, sữa bột,…được sinh sản trong nước và nhập cảng bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại men vi sinh (Probiotics).
Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự thăng bằng trong hệ tạp khuẩn ruột bị xáo trộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh) với tả: đại tiện phân sống, ỉa chảy, khó tiêu, chướng bụng, rối loạn tiêu hoá.

Chọn loại Probiotics bào chế theo công nghệ bao kép Duolac TM
Probiotic luôn được cải tiến để chất lượng của chúng được bảo toàn cho tới khi đến được hệ tiêu hóa của con người và phát huy tác dụng tại đây. bây chừ, Probiotic được sản xuất theo công nghệ bao kép Duolac là Probiotic đời thứ 4, đời mới nhất của công nghệ chế biến men vi sinh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét